^
^
Lạc Giáo Của Phanxicô | Lạc Giáo Trong Vaticanô II | Lạc Giáo Của Biển Đức XVI | Lạc Giáo Của Gioan Phaolô II | Từ Điển Thuật Ngữ Nguyên Tắc | Sự Thật Về Kẻ Mạo Danh Sơ Lucia | Kế Hoạch Hoá Gia Đình Tự Nhiên (NFP) Là Tội Lỗi | Lòng Thương Xót Chúa Của Sơ Faustina Là Giả | Cửa Hàng Online Và Thông Tin Liên Lạc |
Các Bước Hoán Cải | Nơi Lãnh Nhận Các Bí Tích | Thánh Mân Côi | Không Có Ơn Cứu Độ Bên Ngoài Giáo Hội | Trả Lời Kháng Bác Về Thuyết Trống Toà | Tân Thánh Lễ Vô Hiệu | Nghi Thức Truyền Chức Linh Mục Mới | E-Exchanges |
Nghi thức Truyền chức Giám mục Mới
Phaolô VI cũng thay đổi nghi thức truyền chức giám mục. Điều này rất quan trọng bởi vì các nhóm như Huynh đoàn Thánh Phêrô [Fraternity of St. Peter] và Tu hội Kitô Vua [Institute of Christ the King] (các nhóm đặc miễn cung cấp Thánh lễ Latin truyền thống) truyền chức linh mục cho người của họ trong Nghi thức Truyền chức Truyền thống, nhưng được cử hành bởi các “giám mục” được truyền chức giám mục trong Nghi thức Truyền chức Giám mục Mới.
Vấn đề này cũng rất quan trọng vì Biển Đức XVI, người đang tự nhận là Giám mục Rôma, được “tấn phong” trong Nghi thức Truyền chức Giám mục Mới vào ngày 28 tháng 5 năm 1977.[1] Nếu ông không phải là một giám mục được truyền chức hợp lệ, ông không thể là Giám mục Rôma.
Trong Sacramentum Ordinis, ngày 30 tháng 11 năm 1947, Giáo hoàng Piô XII đã tuyên bố mô thức thiết yếu cho Nghi thức Truyền chức Giám mục như sau:
MÔ THỨC TRUYỀN CHỨC GIÁM MỤC TRUYỀN THỐNG
Bằng việc đề cập đến “sự viên mãn sứ vụ của Cha… trang phục là tất cả vinh quang,” mô thức truyền thống biểu thị rõ ràng uy quyền của chức giám mục, mà là “sự viên mãn của chức tư tế.” Mô thức mới của Phaolô VI cho nghi thức năm 1968 được đưa ra dưới đây. Hai nghi thức chỉ có đúng một điểm chung, là một từ “et,” nghĩa là “và.”
MÔ THỨC TRUYỀN CHỨC GIÁM MỤC MỚI CỦA PHAOLÔ VI
Mô thức mới này không biểu thị rõ ràng uy quyền của chức giám mục. Cụm từ “Thánh Thần Thủ Lãnh” được sử dụng để chỉ nhiều điều trong thánh kinh hay truyền thống (ví dụ Thánh vịnh 50:14), nhưng nó không biểu thị rõ ràng uy quyền của chức giám mục. Do đó, tính thành sự mô thức mới là cực kỳ đáng ngờ.
Ngoài sự thay đổi tai hại lên mô thức thiết yếu, nhiều điều khác đã bị xóa bỏ. Thật vậy, không có bất cứ một tuyên bố minh bạch nào chỉ ảnh hưởng bí tích dự định trong Bí tích Truyền chức Giám mục có thể được tìm thấy. Trong Nghi thức Truyền chức Giám mục Truyền thống, người truyền chức hướng dẫn tiến chức qua các từ sau:
Điều này đã bị bãi bỏ.
Điều này đã bị bãi bỏ.
Điều này đã bị bãi bỏ. Việc xóa bỏ yêu cầu nguyền rủa lạc thuyết là cực kỳ trọng yếu, vì đây thực sự là một trong những trách nhiệm của một giám mục.
Trong Nghi lễ Truyền thống, sau lời cầu nguyện truyền chức, các nhiệm vụ của một giám mục một lần nữa được cụ thể hoá bằng những lời sau:
Toàn bộ lời cầu nguyện này đã bị bãi bỏ trong Nghi thức Mới.
Tất cả các “linh mục” được thụ phong bởi những “giám mục” được truyền chức trong nghi thức này, ngay cả khi Nghi thức Truyền chức Linh mục Truyền thống được sử dụng, chẳng hạn như với hầu hết các linh mục của Huynh đoàn Thánh Phêrô [Fraternity of St. Peter] và Tu hội Kitô Vua [Institute of Christ the King], v.v. không thể được xem là linh mục hợp lệ. “Thánh lễ” của họ cần phải lánh xa.
Chú thích cuối Chương 11:
[1] Tiểu sử Biển Đức XVI, trang web Vatican: www.vatican.va
[2] Denzinger, The Sources of Catholic Dogma, B. Herder Book. Co., Thirtieth Edition, 1957, số 2301.
[3] The Rites of the Catholic Church, Collegeville, MN: The Liturgical Press, 1991, Quyển 2, tr. 73.