^
^
Lạc Giáo Của Phanxicô | Lạc Giáo Trong Vaticanô II | Lạc Giáo Của Biển Đức XVI | Lạc Giáo Của Gioan Phaolô II | Từ Điển Thuật Ngữ Nguyên Tắc | Sự Thật Về Kẻ Mạo Danh Sơ Lucia | Kế Hoạch Hoá Gia Đình Tự Nhiên (NFP) Là Tội Lỗi | Lòng Thương Xót Chúa Của Sơ Faustina Là Giả | Cửa Hàng Online Và Thông Tin Liên Lạc |
Các Bước Hoán Cải | Nơi Lãnh Nhận Các Bí Tích | Thánh Mân Côi | Không Có Ơn Cứu Độ Bên Ngoài Giáo Hội | Trả Lời Kháng Bác Về Thuyết Trống Toà | Tân Thánh Lễ Vô Hiệu | Nghi Thức Truyền Chức Linh Mục Mới | E-Exchanges |
Những Bí tích mới: thay đổi trong các Bí tích khác
Bí tích Xức dầu Cuối cùng thực hiện bởi một linh mục Công Giáo truyền thống
Bên cạnh việc thực hiện các thay đổi khiến Thánh lễ, Nghi lễ Truyền chức Linh mục và Giám mục vô hiệu, như chúng ta đã đề cập, Phaolô VI cũng thay đổi các nghi thức của cả năm Bí tích còn lại.
RỬA TỘI
Nghi thức Rửa tội Mới được ban hành vào ngày 15 tháng 5 năm 1969. Các câu hỏi “Con có từ bỏ Satan?” và “Con có tin... ? giờ đây hướng đến “cha mẹ và người đỡ đầu”; chúng không còn được hướng đến người lãnh bí tích rửa tội. Trong nghi thức mới, ứng viên chịu phép thanh tẩy thậm chí còn không được hỏi liệu người đó có tin không.
Trong nghi thức mới, đứa trẻ vừa mới lãnh bí tích rửa tội không còn được nhận một ngọn nến – ngọn nến thay vào đó được trao cho cha mẹ hoặc người đỡ đầu. Ngoài ra, đứa trẻ vừa mới chịu phép thánh tẩy không còn được trao y phục thanh tẩy – nó chỉ được đề cập một cách tượng trưng. Ứng viên cho bí tích rửa tội không còn được yêu cầu lập lời thề hứa chịu phép thanh tẩy.
Ngoài ra, tất cả các lời nguyện trừ quỷ đều bị xoá bỏ trong nghi thức Rửa tội mới của Phaolô VI! Tại sao lại loại bỏ những lời nguyện trừ tà? Mặc dù Satan được đề cập trong nghi thức, hắn không bị trục xuất.
Kết luận: Miễn là thừa tác viên rửa tội trong Giáo Hội Nghi lễ Mới đổ nước và sử dụng mô thức thiết yếu – “Cha rửa con, nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần” – với ý định làm những gì Giáo Hội làm, thì phép rửa tội là hữu hiệu, bất chấp những vấn đề khác trong nghi thức chung quanh. Nhưng những thay đổi trong nghi thức Rửa tội, mặc dù không ảnh hưởng lên tính thành sự, lật tẩy bản chất và ý định thật sự của những người kẻ đã tiến hành cuộc cách mạng Vaticanô II.
THÊM SỨC
Nghi thức Thêm Sức Mới được ban hành vào ngày 15 tháng 8 năm 1971. Mô thức và chất thể của bí tích đã bị sửa đổi.
Mô thức truyền thống của Bí tích Thêm sức là:
Mô thức mới trong Nghi thức Mới cho Bí tích Thêm sức:
Như chúng ta thấy, mô thức Thêm sức truyền thống đã bị thay đổi hoàn toàn. Mô thức mới kỳ thật sử dụng mô thức dùng trong Lễ chế Đông Phương. Tại sao Phaolô VI lại thay thế mô thức truyền thống trong Lễ chế La Mã bằng mô thức của Lễ chế Đông Phương? Chúng ta sẽ thấy ý nghĩa của sự thay đổi này khi xem xét chất thể của bí tích Thêm sức, cũng đã bị thay đổi. Hầu hết các nhà thần học truyền thống xem lễ đặt tay cùng việc ghi và xức dầu trên trán là chất thể gần của bí tích Thêm sức, và dầu thánh gồm dầu ô liu và nhựa thơm được Giám mục thánh hiến là chất thể xa. Trong Nghi thức Thêm sức Mới của Phaolô VI, lễ đặt tay đã bị bãi bỏ, và các loại dầu thực vật khác có thể thay thế dầu ô liu, và bất kỳ loại hương vị nào cũng có thể được sử dụng thay vì nhựa thơm!
Trong Tân Ước, lễ đặt tay luôn hiện diện trong bí tích Thêm sức (Cv 8:17, Cv 19:6). Nhưng không có lễ đặt tay trong Nghi thức Thêm sức Mới. Nó đã bị xoá bỏ. Chỉ mỗi điều này đủ khiến cho Nghi thức Thêm sức Mới của Phaolô VI rất đáng ngờ. Hơn nữa, trong Nghi thức Thêm sức Đông Phương, khi mô thức được đọc bởi đức giám mục, ông đặt tay của mình, do đó hoàn thành bằng hành động những lời của mô thức. Thế nhưng, trong nghi thức mới, mặc dù mô thức Lễ chế Đông Phương được sử dụng, các từ này không được hoàn thành bằng lễ đặt tay, như trong Lễ chế Đông Phương, do đó khiến nó cực kỳ đáng ngờ.
Kết luận: Cân nhắc tất cả những sửa đổi, tính thành sự của Bí tích Thêm sức Mới là cực kỳ đáng ngờ.
GIẢI TỘI
Bí tích Giải tội đã được thay đổi thành “Lễ hòa giải.” Nghi thức Giải tội hay Xưng tội Mới được Phaolô VI ban hành ngày 2 tháng 12 năm 1973. Mô thức thiết yếu cần thiết cho một linh mục được thụ phong hợp lệ tha tội cho ai đó là những từ sau đây:
Có lẽ điều này sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng mô thức thiết yếu này đã không bị thay đổi trong Nghi thức Giải tội Mới. Một số linh mục phái Vaticanô II không đọc “cha tha tội cho con nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần” nhưng sử dụng những mô thức mới như: “Cha giải thoát con khỏi mọi ràng buộc tội lỗi mà con đang chịu.” Nếu một trong những mô thức khác được sử dụng, thì lễ giải tội là đáng ngờ.
Tuy nhiên, như chúng tôi đã chỉ ra, các “linh mục” tại các nhà thờ phái Vaticanô II được truyền chức trong Nghi thức Truyền chức Mới (ban hành ngày 18 tháng 6 năm 1968) không được thụ phong thành sự. Điều này có nghĩa là ngay cả khi các “linh mục” phái Vaticanô II sử dụng mô thức thiết yếu, “Cha tha tội cho con nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”, nếu họ được thụ phong trong Nghi thức Mới, họ không phải là linh mục hợp lệ và việc đó không thay đổi điều gì.
Kết luận: Nghi thức Giải tội Mới là hữu hiệu, nhưng chỉ khi linh mục ấy được một giám mục truyền chức trong Nghi thức Truyền thống – và nếu ông dùng với những lời “cha tha tội cho con nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần.”
XỨC DẦU CUỐI CÙNG
Nghi thức Xức dầu Cuối cùng mới được ban hành ngày 30 tháng 11 năm 1972. Nghi thức mới của Xức dầu Cuối cùng giờ được gọi là “Xức dầu Bệnh nhân,” được cấp cho những ai bị bệnh nặng. Thuật ngữ “nguy hiểm đến tính mạng” được tránh. Nghi thức Mới đề cập nhiều đến việc chữa lành bệnh tật hơn là chuẩn bị cho giờ lâm tử. Lễ thánh hiến dầu thánh mới và lễ tạ ơn cho dầu thánh chứa nhiều đoạn liên quan đến sự phục hồi thể chất. Lời cầu nguyện cho việc trục xuất Satan đã bị bãi bỏ. Và các Thiên Thần, Thần Hộ thủ, Đức Mẹ Thiên Chúa và Thánh Giusê không còn được cầu khẩn.
MÔ THỨC TRUYỀN THỐNG CỦA XỨC DẦU CUỐI CÙNG
Mô thức truyền thống của Xức dầu Cuối cùng là:
MÔ THỨC MỚI CỦA “XỨC DẦU BỆNH NHÂN” (GỌI LÀ XỨC DẦU CUỐI CÙNG TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO)
Ta có thể nhận thấy rằng sau thay đổi, trọng tâm trong mô thức mới khác đi đáng kể. Trọng tâm giờ là được giải thoát khỏi bệnh tật. Việc nghi thức mới chỉ được gọi là “Xức dầu Bệnh nhân” đã gợi ý rằng ta nên nghĩ đến sự phục hồi thể chất. Tương tự, nghi thức mới được ban nhiều lần cho người bệnh và người già không trong nguy hiểm đến tính mạng.
Mô thức mới cũng khá mơ hồ về thời điểm ơn thứ tha tội lỗi được ban. Mô thức cũ chỉ ra rõ ràng rằng Chúa đang thứ tha tội lỗi bằng phép xức dầu. Mô thức mới đề cập đến “để Người giải thoát con khỏi mọi tội lỗi,” điều này đôi khi có thể có nghĩa là trong tương lai.
Chất thể trong nghi thức mới cũng đã bị thay đổi. Trong suốt lịch sử của Giáo Hội, dầu ô liu là chất thể của Bí tích Xức dầu Cuối cùng. Thế nhưng trong nghi thức mới, thay vì dầu ô liu, bất kỳ loại dầu thực vật nào khác có thể được sử dụng. Thay vì sáu lần xức dầu, chỉ có hai lần được quy định.
Theo hầu hết các nhà thần học, việc sử dụng bất kỳ loại dầu thực vật nào mà ta chọn khiến cho bí tích trở nên vô hiệu. Không biết liệu chất thể được sử dụng trong Nghi thức Mới có phải là dầu ô liu hay không đủ để gây ngờ vực.
Kết luận: Nghi thức mới của Xức dầu Cuối cùng có tính thành sự đáng ngờ.
HÔN PHỐI
Nghi thức hôn phối mới được ban hành vào ngày 19 tháng 3 năm 1969. Trong hôn lễ mới, hầu như tất cả các lời cầu nguyện đã bị thay đổi. Trong nghi thức hôn phối truyền thống, một bài đọc từ Êphêxô (5:22-33) được quy định, chỉ sự lệ thuộc của người vợ vào người chồng. Trong nghi thức mới, bài đọc có thể được chọn từ mười đoạn khác nhau, một trong số đó là đoạn trong Êphêxô, nhưng bài đọc đặc biệt bỏ qua những câu đềcập đến sự lệ thuộc của người vợ vào người chồng! Khi hỏi cô dâu và chú rể liệu họ có cam kết giữ một cuộc hôn nhân Kitô giáo thật sự, họkhông được hỏi riêng biệt, mà là cùng nhau.
Lời chúc phúc ngày cưới đã bị thay đổi; từ ngữ đã bị thay đổi. Ngoài ra, hôn nhân hỗn hợp hiện rất phổ biến, nhiều trong số đó không thành sự.
Bất chấp những vấn đề này, mô thức và chất thể của Bí tích Hôn phối là không thể thay đổi, bởi vì chất thể được cấu thành bởi hai người kết hôn, và mô thức là sự đồng thuận chung của họ. Tuy nhiên, những thay đổi trong nghi thức Bí tích Hôn nhân một lần nữa cho thấy bản chất và ý định của những người thực hiện cuộc cách mạng Vaticanô II.
Kết luận: Nghi thức kết hôn mới là thành sự, nhưng một người Công giáo truyền thống không thể kết hôn theo nghi thức mới. Nhiều cuộc hôn nhân hỗn hợp được cho phép là không thành sự. Nghi thức kết hôn mới không cầu khẩn Thiên Chúa. Nghi thức kết hôn mới được sử dụng để làm sai lạc giáo huấn Công giáo và áp đặt một nhận thức sai lầm lên cặp vợ chồng. Vì linh mục là chứng nhân của Giáo Hội trong hôn lễ, một người Công giáo không nên kết hôn trước bất kỳ linh mục nào, ngay cả khi được thụ phong hợp lệ, mà không phải 100% là người Công giáo.
TÓM TẮT CÁC NGHI THỨC BÍ TÍCH MỚI TẠO BỞI PHAOLÔ VI CHO GIÁO HỘI ĐỐI LẬP
Thánh lễ Mới – không thành sự
Nghi thức Truyền chức Linh mục Mới – không thành sự
Nghi thức Truyền chức Giám mục Mới – cực kỳ đáng ngờ
Nghi thức Rửa tội Mới – thành sự
Nghi thức Giải tội Mới – thành sự, nếu tuân theo và áp dụng bởi một linh mục được truyền chức thành sự
Nghi thức Thêm sức Mới – cực kỳ đáng ngờ
Nghi thức Xức dầu Bệnh nhân Mới – đáng ngờ
Nghi thức Hôn phối Mới – thành sự
Bài Viết Liên Quan