^
^
Lạc Giáo Của Phanxicô | Lạc Giáo Trong Vaticanô II | Lạc Giáo Của Biển Đức XVI | Lạc Giáo Của Gioan Phaolô II | Từ Điển Thuật Ngữ Nguyên Tắc | Sự Thật Về Kẻ Mạo Danh Sơ Lucia | Kế Hoạch Hoá Gia Đình Tự Nhiên (NFP) Là Tội Lỗi | Lòng Thương Xót Chúa Của Sơ Faustina Là Giả | Cửa Hàng Online Và Thông Tin Liên Lạc |
Các Bước Hoán Cải | Nơi Lãnh Nhận Các Bí Tích | Thánh Mân Côi | Không Có Ơn Cứu Độ Bên Ngoài Giáo Hội | Trả Lời Kháng Bác Về Thuyết Trống Toà | Tân Thánh Lễ Vô Hiệu | Nghi Thức Truyền Chức Linh Mục Mới | E-Exchanges |
Hai trong số những tuyên bố sớm nhất về phép rửa bằng máu
Trong số ít các giáo phụ có thể được trích dẫn, mà cho rằng phép rửa bằng máu là một sự thay thế khả dĩ cho Phép Rửa thực sự, hai trong số những tuyên bố sớm nhất ủng hộ ý tưởng này đến từ Thánh Cyprian và Tertullian.
Chúng ta hãy xem xét đoạn văn trên. Trong khi dạy về phép rửa bằng máu, hãy lưu ý rằng Thánh Cyprian đã mắc một lỗi nghiêm trọng trong cùng một câu. Ông nói:
Điều này là hoàn toàn sai lầm, ngay cả từ quan điểm của những người ủng hộ phép rửa bằng máu/ước muốn. Tất cả những người ủng hộ phép rửa bằng ước muốn hoặc máu đều sẵn sàng thừa nhận rằng cả hai đều không phải là một bí tích, bởi vì chúng không ban đặc tính không thể xóa nhòa của Bí tích Rửa tội. Do đó, ngay cả những người ủng hộ trung thành nhất của phép rửa bằng máu cũng sẽ thừa nhận rằng tuyên bố của Thánh Cyprian ở đây là sai. Vì vậy, trong chính CÂU mà Thánh Cyprian dạy cách lầm lẫn về phép rửa bằng máu, ông đã mắc một sai lầm đáng kể trong việc giải thích điều đó - ông gọi nó là “Bí tích Rửa tội”. Ta có cần phải tìm thêm bằng chứng để chứng minh cho những người cấp tiến rằng giáo huấn của mỗi một vị giáo phụ riêng lẻ không phải là bất khả ngộ và không đại diện cho Truyền thống phổ quát và thậm chí có thể là nguy hiểm, nếu được tin giữ một cách ngoan cố? Tại sao họ lại trích dẫn những đoạn trích lầm lẫn như vậy để “giảng dạy” các tín hữu trong khi họ thậm chí không đồng ý với chúng?
Hơn nữa, những sai lầm của Thánh Cyprian trong chính văn kiện này (Gửi Jubaianus) không dừng ở đây! Trong cùng một văn kiện, Thánh Cyprian dạy rằng những người lạc giáo không thể thực hiện phép rửa hợp lệ.
Điều này cũng hoàn toàn sai lầm, vì Công đồng Trentô minh định rằng những người lạc giáo, miễn là họ tuân thủ đúng chất thể và mô thức, ban phép rửa hợp lệ. Nhưng Thánh Cyprian thực sự cho rằng những kẻ lạc giáo không thể ban phép rửa hợp lệ, và điều này là Tông truyền! Ý tưởng sai lầm này đã bị Giáo hoàng Thánh Stephanô lúc bấy giờ phản đối và sau đó bị Giáo hội Công giáo lên án. Thật là ngớ ngẩn cho những ai tuyên bố rằng bức thư gửi Jubaianus của Thánh Cyprian là một đại diện chắc chắn cho Truyền thống tông đồ! Trên thực tế, Thánh Cyprian và 30 giám mục khác đã tuyên bố trong một công đồng khu vực vào năm 254 A.D.:
Điều này một lần nữa chứng minh luận điểm: Chúa Giêsu Kitô chỉ ban ơn vô ngộ cho Thánh Phêrô và những người kế vị ông (các Giáo hoàng).
Chúa Giêsu Kitô đã không ban niềm tin bất diệt cho các giám mục, nhà thần học hoặc các giáo phụ của Hội Thánh; Người chỉ trao điều đó cho Thánh Phêrô và những người kế vị ông khi tuyên bố từ Tông tòa Thánh Phêrô hoặc khi nêu một giáo lý cho các tín hữu để được tin như Thiên khải.
Một giáo phụ khác thường được trích dẫn, mà dạy về phép rửa bằng máu là Tertullian. Đây là tuyên bố được ghi lại sớm nhất về phép rửa bằng máu.
Nhưng đoán xem? Trong cùng một công trình mà Tertullian bày tỏ ý kiến của ông ủng hộ phép rửa bằng máu, ông cũng mắc một sai lầm khác và khá nghiêm trọng. Ông nói rằng trẻ sơ sinh không nên được rửa tội cho đến khi chúng lớn lên!
Điều này mâu thuẫn với Truyền thống Công giáo phổ quát, nhận được từ các Tông đồ, và giáo huấn bất khả ngộ sau này của các Giáo hoàng, rằng trẻ sơ sinh nên được rửa tội càng sớm càng tốt.
Nhưng thêm vào đó, trong cùng một công trình Về Phép rửa, Tertullian thực sự khẳng định giáo huấn phổ quát của Truyền thống về sự cần thiết tuyệt đối của phép rửa bằng nước, trái ngược với lý thuyết về phép rửa bằng máu.
Vì vậy, những người nghĩ rằng phép rửa bằng máu là một giáo huấn của Giáo hội Công giáo chỉ vì quan điểm sai lầm này đã được một số vị giáo phụ dạy, chỉ đơn giản là đã lầm lẫn. Một số lượng tương tự các giáo phụ, thậm chí còn nhiều hơn, cho rằng trẻ nhỏ chưa được rửa tội phải chịu lửa Hỏa ngục và những người lạc giáo không thể rửa tội một cách hợp lệ. Lý thuyết về phép rửa bằng máu không được tin giữ phổ biến hoặc liên tục trong Truyền thống Công giáo và nó chưa bao giờ được dạy hoặc đề cập bởi bất kỳ Giáo hoàng nào, bất kỳ công đồng nào hoặc trong bất kỳ Thông điệp Giáo hoàng nào.
Chú thích:
[1] Jurgens, The Faith of the Early Fathers, Vol. 1: 598
[2] Jurgens, The Faith of the Early Fathers, Vol. 1: 593 .
[3] Jurgens, The Faith of the Early Fathers, Vol. 1: 591 .
[4] Denzinger 1837.
[5] Jurgens, The Faith of the Early Fathers, Vol. 1: 309 .
[6] Jurgens, The Faith of the Early Fathers, Vol. 1: 310a .
[7] Denzinger 712; Decrees of the Ecumenical Councils, Vol. 1, p. 576.
[8] Jurgens, The Faith of the Early Fathers, Vol. 1: 306.