^
^
Lạc giáo của Phanxicô | Lạc giáo trong Vaticanô II | Lạc giáo của Biển Đức XVI | Lạc giáo của Gioan Phaolô II | Từ điển thuật ngữ nguyên tắc | Sự thật về Sơ Lucia giả mạo | Kế hoạch hoá gia đình tự nhiên (NFP) là tội lỗi | Lòng thương xót Chúa của sơ Faustina là giả | Cửa hàng online và thông tin liên lạc |
Các bước trở lại đạo | Nơi lãnh nhận các bí tích | Kinh Mân Côi | Không có Ơn cứu độ bên ngoài Giáo hội | Thuyết Trống toà là gì | Thánh lễ Mới không thành sự | Nghi thức truyền chức linh mục mới | E-Exchanges |
Người trộm lành và các thánh anh hài
Kháng bác- Thế còn người trộm lành và các Thánh anh hài thì sao?
Trả lời- Điều này đã được đề cập trong phần về Thánh Augustinô, nhưng sẽ được lặp lại ở đây cho những ai có thể đang tìm kiếm trong phần về “Những kháng bác khác.” Người trộm lành không thể được sử dụng như một ví dụ về phép rửa tội bằng máu chủ yếu vì người trộm lành đã chết dưới luật Cựu ước, không phải luật Tân ước; ông đã chết trước khi Luật về phép rửa được Chúa Giêsu thiết lập sau khi Phục sinh. Vì lý do đó, trường hợp người trộm lành, giống như các thánh anh hài, không mâu thuẫn với sự cần thiết của bí tích rửa tội cho ơn cứu độ.
Thật vậy, khi Thiên Chúa nói với người trộm lành, “Hôm nay ngươi sẽ được ở với Ta trên thiên đàng [paradiso, hay paradise]”, Chúa Giêsu không đề cập đến Trời [caelum, hay heaven], nhưng thực sự là Hỏa ngục. Như người Công giáo biết, không ai vào thiên đàng cho đến sau khi Thiên Chúa tiến vào, sau khi Người phục sinh. Vào ngày bị đóng đinh, Chúa Kitô xuống hỏa ngục, như Kinh Tin Kính nói. Người không xuống Hỏa ngục của những kẻ bị đày đọa, nhưng đến nơi trong Hỏa ngục được gọi là Lâmbô của các Thánh tổ tông, nơi những người công chính thời Cựu Ước đang chờ đợi. Họ không thể vào Thiên Đàng cho đến khi Đấng Cứu Thế đến.
Để chứng minh thêm quan điểm rằng người trộm lành đã không lên Thiên Đàng vào ngày Thiên Chúa bị đóng đinh, vào Chúa nhật Phục Sinh, khi bà Maria Magdalene gặp Đức Chúa Phục sinh, Người nói với bà, "Đừng chạm vào Ta, vì Ta chưa lên cùng Cha Ta."
Thiên Chúa thậm chí còn chưa lên Trời vào ngày Chúa Nhật Phục sinh. Do đó, thực tế là Thiên Chúa và Người trộm lành đã không ở trên Thiên đàng [caelum] cùng nhau vào Thứ Sáu Tuần Thánh; họ ở trong Lâmbô các thánh tổ tông, nhà tù được mô tả trong 1 Phêrô 3:18-19. Chúa Giêsu gọi nơi này là Thiên đàng [paradiso] vì Người sẽ đến đó với những người công chính thời Cựu Ước.
Chú thích
[1] Giáo lý của Công đồng Trentô, tr. 171.