^
^
Lạc Giáo Của Phanxicô | Lạc Giáo Trong Vaticanô II | Lạc Giáo Của Biển Đức XVI | Lạc Giáo Của Gioan Phaolô II | Từ Điển Thuật Ngữ Nguyên Tắc | Sự Thật Về Kẻ Mạo Danh Sơ Lucia | Kế Hoạch Hoá Gia Đình Tự Nhiên (NFP) Là Tội Lỗi | Lòng Thương Xót Chúa Của Sơ Faustina Là Giả | Cửa Hàng Online Và Thông Tin Liên Lạc |
Các Bước Hoán Cải | Nơi Lãnh Nhận Các Bí Tích | Thánh Mân Côi | Không Có Ơn Cứu Độ Bên Ngoài Giáo Hội | Trả Lời Kháng Bác Về Thuyết Trống Toà | Tân Thánh Lễ Vô Hiệu | Nghi Thức Truyền Chức Linh Mục Mới | E-Exchanges |
Trẻ nhỏ không thể được cứu mà không có Bí tích Rửa tội
Giáo huấn của Giáo hội như đã được trích chứng tỏ rằng không ai có thể được cứu mà chưa nhận Bí tích Rửa tội. Vì thế, hiển nhiên rằng trẻ em không thể vào được Thiên Đàng mà chưa nhận Bí tích Rửa tội, vì chúng được thụ thai trong tình trạng nguyên tội, mà không thể được loại bỏ khi chưa lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Nhưng sự thật này của Giáo hội Công giáo lại bị nhiều người chối bỏ ngày nay. Họ nhìn vào thảm kịch phá thai – hàng triệu trẻ sơ sinh bị sát hại – và họ kết luận rằng những em bé đó được vào Nước Trời. Nhưng kết luận như thế là lạc giáo. Phần tồi tệ nhất của nạn phá thai là sự thật rằng những em bé này bị ngăn không thể tiến vào Nước Trời, chứ không phải là việc chúng không được sống trong thế giới tối tăm này. Satan thích thú nạn phá thai vì hắn biết những linh hồn này không thể vào Thiên Đàng mà không có Bí tích Rửa tội. Nếu những trẻ em bị phá thai thẳng tiến vào Nước Trời mà không cần Bí tích Rửa tội, như nhiều người ngày nay tin, thì Satan sẽ không ủng hộ nạn phá thai.
Giáo hội dạy rằng trẻ em bị phá thai lập tức sa Hoả ngục, nhưng chúng không phải chịu tra tấn trong lửa Hoả ngục. Chúng tiến vào một nơi trong Hoả ngục gọi là Lâm bô trẻ em. Định tín cụ thể nhất của Giáo hội chứng minh rằng trẻ em không cách nào được cứu mà không có Bí tích Rửa tội là định tín sau bởi Giáo Hoàng Êugêniô IV.
Giáo Hoàng Êugêniô IV tại đây định tín từ Tông Toà Thánh Phêrô rằng không có phương thuốc nào khác để giải thoát trẻ em khỏi gông cùm của quỷ dữ (tức nguyên tội) ngoại trừ Bí tích Rửa tội. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai ngoan cố dạy rằng trẻ em có thể được cứu mà không lãnh nhận Bí tích Rửa tội là lạc giáo đồ, vì kẻ đó dạy rằng có phương thuốc khác để thanh tẩy nguyên tội trong trẻ em bên cạnh Bí tích Rửa tội.
Đây là một luận điểm tuyệt vời từ Công đồng Constance. Đáng tiếc là luận điểm này không có trong sách Denzinger – Nguyên tắc Thần học Công giáo, mà chỉ chứa một và sắc lệnh từ Công đồng, nhưng có trong trọn bộ Công đồng Constance. Tên lạc giáo John Wyclif đang đề xuất rằng những người (như chúng tôi) là ngu ngốc vì dạy rằng những ai chết đi mà chưa nhận bí tích rửa tội (tức, rửa tội bằng nước) không thể được cứu. Hắn ta bị chúc dữ vì quả quyết vào điều này, bên cạnh những việc khác. Và đây là những gì Công đồng Constance nói về các luận điểm bị nguyền rủa của Wyclif, như khoảng 6 bên trên.
Vậy nên những ai chỉ trích người Công giáo vì khẳng định tín điều không trẻ em nào có thể được cứu thiếu đi Bí tích Rửa tội thật sự đang đề xuất lạc thuyết bị chúc dữ của John Wiclif. Đây là những định nghĩa tín lý khác về chủ đề này.
Điều này có nghĩa những ai nói rằng trẻ em không cần “chậu trùng sinh” (bí tích rửa tội) để được ơn hằng sống là đang dạy lạc giáo.
Chú thích:
[1] Denzinger 712; Decrees of the Ecumenical Councils, Quyển 1, tr. 576.
[2] Decrees of the Ecumenical Councils, Quyển 1, tr. 422.
[3] Decrees of the Ecumenical Councils, Quyển 1, tr. 421-422.
[4] Denzinger 102, authentic addition to Can. 2.
[5] Denzinger 791.