^
^
Lạc Giáo Của Phanxicô | Lạc Giáo Trong Vaticanô II | Lạc Giáo Của Biển Đức XVI | Lạc Giáo Của Gioan Phaolô II | Từ Điển Thuật Ngữ Nguyên Tắc | Sự Thật Về Kẻ Mạo Danh Sơ Lucia | Kế Hoạch Hoá Gia Đình Tự Nhiên (NFP) Là Tội Lỗi | Lòng Thương Xót Chúa Của Sơ Faustina Là Giả | Cửa Hàng Online Và Thông Tin Liên Lạc |
Các Bước Hoán Cải | Nơi Lãnh Nhận Các Bí Tích | Thánh Mân Côi | Không Có Ơn Cứu Độ Bên Ngoài Giáo Hội | Trả Lời Kháng Bác Về Thuyết Trống Toà | Tân Thánh Lễ Vô Hiệu | Nghi Thức Truyền Chức Linh Mục Mới | E-Exchanges |
Về những ai được rửa tội thành sự lúc còn nhỏ bởi thành viên các phái phi công giáo
Trở về Kinh tin kính Thánh Athanasiô
Giáo hội Công giáo luôn dạy rằng bất kì ai (gồm cả giáo hữu hay người không Công giáo) có thể rửa tội thành sự nếu anh ta tuân theo chất thể và mô thức đúng đắn và có ý định làm những gì Giáo hội làm.
Giáo hội đã luôn dạy rằng trẻ em khi được rửa tội trong các giáo hội lạc giáo và ly khai trở thành người Công giáo, phần tử của Giáo hội và vâng phục Đức Giáo hoàng Rôma, ngay cả khi người rửa tội chúng là lạc giáo đồ ở bên ngoài Giáo hội Công giáo. Đó là bởi vì trẻ em dưới tuổi lý trí không thể thành người lạc giáo hay ly giáo. Không gì cản trở phép rửa tội của đứa trẻ đưa chúng thành phần tử của Giáo hội.
Điều này có nghĩa là tất cả trẻ em được rửa tội ở bất cứ nơi nào, cả những ai được rửa tội trong các giáo hội lạc giáo phi Công giáo bởi thừa tác viên lạc giáo, trở thành phần tử của Giáo hội Công giáo. Chúng cũng trở nên vâng phục Đức Giáo hoàng Rôma (nếu có). Vậy tại thời điểm nào đứa trẻ Công giáo được rửa tội này trở thành người không Công giáo? Sau khi đứa trẻ được rửa tội đến tuổi lý trí, nó sẽ trở thành lạc giáo đồ hay ly giáo đồ và ngưng là phần tử của Giáo hội và kết thúc sự vâng phục Đức Giáo hoàng Rôma khi nó ngoan cố chối bỏ bất cứ giáo huấn nào của Giáo hội Công giáo hay không còn tin vào những mầu nhiệm thiết yếu là Thiên Chúa Ba Ngôi và Nhập thể.
Vậy nên, ta phải minh bạch ở các điểm sau: 1) Người chưa được rửa tội (Do thái, Hồi giáo, ngoại giáo,…) tất cả phải gia nhập Giáo hội Công giáo bằng cách lãnh nhận bí tích rửa tội và Đức tin Công giáo hoặc sẽ bị thất tán. 2) Trong những ai được rửa tội khi còn nhỏ, họ đã là người Công giáo, phần tử của Giáo hội và vâng phục Đức Giáo hoàng Rôma qua phép Rửa tội. Họ chỉ ngưng là phần tử Giáo hội (mà họ đã từng là) khi họ ngoan cố chối bỏ bất cứ tín điều Công giáo nào hoặc tin vào điều trái với những mầu nhiệm thiết yếu là Chúa Ba Ngôi và Nhập thể. Trong lời dạy của Giáo Hoàng Clêmentê VI như trên, ta thấy điểm thứ hai được dạy rõ ràng: tất cả những ai lãnh nhận Đức tin Công giáo trong phép Rửa tội đánh mất đức tin và trở thành người ly giáo và lạc giáo khi họ “cố chấp tách rời khỏi đức tin của Giáo hội La Mã.”
Sự thật là tất cả người Tin lành chối bỏ Giáo hội Công giáo hay các tín điều về bí tích, Chức Giáo hoàng,… đã ngoan cố tách rời khỏi đức tin của Giáo hội La Mã và vì thế ngưng là phần tử trong Hội thánh Đức Kitô. Điều đó cũng đúng với người “Chính thống” giáo ngoan cố chối bỏ tín điều về Chức Giáo hoàng và Giáo hoàng Bất khả ngộ. Họ cần phải hoán cải sang Đức tin Công giáo để được cứu độ.
Chú thích:
[1] Denzinger 696.
[2] Denzinger 869.
[3] Denzinger 570b.
Bài Viết Liên Quan